Cách Ứng Xử Trong Giao Tiếp: Làm Thế Nào Để Khôn Khéo Hơn
Làm việc trong môi trường công sở, đòi hỏi bạn phải có các kỹ năng giao tiếp cơ bản và các kỹ năng mềm. Biết cách ứng xử trong giao tiếp khiến bạn có mối quan hệ tốt với đồng nghiệp, tạo được những ấn tượng tốt với mọi người. Tuy nhiên thì không phải ai cũng biết các cách ứng xử trong giao tiếp. Hãy đọc qua bài viết này để học cách ứng xử trong giao tiếp; trở thành người khôn khéo hơn. Theo dõi ngay nhé!
Học cách ứng xử trong tiếp bằng thái độ cởi mở, chân thành
Môi trường công sở đôi khi khiến mỗi nhân viên buộc phải cạnh tranh với nhau. Điều này khiến cho mối quan hệ giữa đồng nghiệp với nhau trở nên xa cách. Đôi khi chúng ta quên mất việc đối xử chân thành với nhau. Trong khi cách ứng xử trong giao tiếp cơ bản nhất nằm ở thái độ cởi mở, chân thành.
Hãy bắt đầu đóng góp những ý kiến mang tính chất xây dựng đầy chân thành với đối phương; với một thái độ cởi mở nhất. Bạn sẽ nhận ra việc tạo mối quan hệ tốt với đồng nghiệp sẽ không khó như mình tưởng.
Cách ứng xử trong giao tiếp hàng ngày: Tôn trọng đồng nghiệp và cấp dưới
Đồng nghiệp chính là những người bạn gặp gỡ hàng ngày trong môi trường công sở. Do đó, việc tôn trọng đồng nghiệp, kể cả những người có chức vụ thấp hơn mình là cách ứng xử trong giao tiếp mà bạn cần ghi nhớ.
Đối với đồng nghiệp: Không khoe khoang tiền lương. Không tự cố chứng tỏ mình giỏi hơn họ. Đồng thời cũng không nên tự ti khi có những việc bạn không giỏi như họ. Hãy coi đó là động lực để bạn cố gắng.
Đối với cấp dưới: Hãy thường xuyên khích lệ bằng những lời động viên; hay truyền cảm hứng để cấp dưới phát huy tối đa năng lực của họ. Khi họ mắc sai lầm, không nên chỉ trích; thay vào đó hãy nhắc nhỏ họ một cách nhẹ nhàng. Ngoài ra, chế độ thưởng phạt công tâm cũng chính là cách giúp cấp dưới của bạn phấn đấu hơn.
Học cách giao tiếp ứng xử thông minh, khéo léo với cấp trên
Cách ứng xử trong giao tiếp với cấp trên như thế nào để sếp ấn tượng về mình? Đây chắc hẳn là câu hỏi mà nhiều người mới bắt đầu đi làm ở nơi công sở.
Hãy thể hiện ra cho mọi người thấy mình là một người tự tin; luôn ở tâm thế chủ động học hỏi và thân thiện với mọi người. Học cách trình bày vấn đề một cách mạch lạc, tự tin, rõ ràng; không chỉ gân ấn tượng với sếp mà còn với mọi người xung quanh.
Một thái độ mà người làm ăn phòng cần có cho mình chính là che giấu cảm xúc. Không nên thể hiện sự tức giận, bất mãn của mình khi ý kiến của bản thân không được chấp nhận; hoặc khi bị sếp phê bình về một vấn đề nào đó. Thay vì cáu giận, nổi nóng, hãy bắt đầu học cách bình tĩnh, biết lắng nghe và tiếp thu ý kiến một cách có chọn lọc.
Đừng chỉ lắng nghe, hãy biết tiếp thu
“Người ta mất 2 năm để học nói; nhưng mất cả đời để học sự im lặng”. Lắng nghe đối phương nói hết câu chuyện chính là cách ứng xử trong giao tiếp cơ bản; đừng xen ngang vì đó là hành vi thiếu tôn trọng người đối diện.
Nếu câu chuyện nói về một chủ đề bàn luận, đừng chỉ nghe không. Hãy nói ra những góp ý của mình để trao đổi thêm về câu chuyện. Việc lắng nghe, tiếp thu sẽ khiến người khác ấn tượng về sự tinh tế của bạn.
Tập cách nói “không” với những đề nghị không đúng chuyên môn
Những người không biết nói “không” nơi công sở sẽ vô cùng thiệt thòi. Khi không biết nói “không”; bạn sẽ rất dễ trở thành tay sai vặt của tất cả mọi người.
Tôn trọng và giúp đỡ đồng nghiệp là tốt. Tuy nhiên đừng để sự tốt bụng của bạn là cơ hội để đồng nghiệp dồn hết việc của họ cho bạn. Hãy khéo léo từ chối khi được nhờ những việc không thuộc nhiệm vụ của bạn.
Học cách nói “không” chính là cách ứng xử trong giao tiếp hàng ngày bạn cần phải học.
Học cách ứng xử trong giao tiếp: Sử dụng ánh mắt
Không phải tự nhiên mà người ta gọi đôi mắt là “cửa sổ tâm hồn”. Bạn hoàn toàn có thể đọc vị đối phương qua đôi mắt. Do đó, cách ứng xử trong giao tiếp hàng ngày là luôn nhìn thẳng vào đối phương để họ cảm thấy được tôn trọng và lắng nghe. Tránh đảo mắt láo liên và cũng tránh nhìn chằm chằm để cả hai không rơi vào tình trạng khó xử.
Hạn chế tán gẫu quá nhiều nơi công sở
Công việc kéo dài từ 9h sáng đến 5h chiều khiến nhiều người mệt mỏi; đôi lúc cần thời gian để chúng ta thư giãn, trò chuyện với đồng nghiệp xung quanh. Tuy nhiên, đừng lấy đó làm lý do để bạn tán gẫu quên thời gian. Việc nói quá nhiều khiến bạn vừa mất điểm trong mắt cấp trên, đồng nghiệp; vừa ảnh hưởng đến tiến độ làm việc của bạn.
Tuyệt đối không nên chia bè kết phái, nói xấu đồng nghiệp sau lưng
Làm việc nơi công sở sẽ có những lúc bất đồng ý kiến với người xung quanh. Tuy nhiên, nếu không góp ý trực tiếp được với đồng nghiệp; tốt nhất bạn không nên nói xấu họ sau lưng. Chia bè kết phái, nói xấu sau lưng đều là cách ứng xử trong giao tiếp vô cùng tệ và cần phải bỏ ngay.
Không nên lạm dụng điện thoại trong mọi cuộc họp, cuộc trò chuyện
Dán mắt vao điện thoại trong các buổi họp, cuộc trò khiến bạn trở thành người bất lịch sự trong mắt người khác. Tiếng ồn từ điện thoại khiến mọi người bị mất tập trung. Chắc chắn rằng bạn đã tắt chuông điện thoại trước khi vào họp chính là một trong các cách ứng xử trong giao tiếp vô cùng quan trọng.
Học cách ứng xử trong giao tiếp: Biết giữ bí mật
Môi trường công sở không phải chỉ có cạnh tranh. Bạn hoàn toàn có thể tìm cho mình bạn thân và những mối quan hệ tốt đẹp với đồng nghiệp tại đây. Nếu đã được mọi người tin tưởng kể cho bạn nghe bí mật của họ; việc bạn cần làm là giữ kín bí mật đó; chứ không phải đem nó ra làm câu chuyện “trà dư tửu hậu” với người khác.
Hãy LIÊN HỆ cho VSC để trở thành bậc thầy giao tiếp ngay hôm nay nhé!
Rời khỏi cuộc bình luận