Trao quyền – giao việc cho nhân viên cũng cần có nghệ thuật! Giao đúng việc, đúng người và nhân viên luôn hào hứng, vui vẻ khi được nhận việc. Nhân viên tự giải quyết và tự chịu trách nhiệm với công việc, đó mới là điều mà các lãnh đạo cần hướng tới. Dưới đây là 5 nghệ thuật giúp bạn đạt được điều đó:
Xem mình là một nhà lãnh đạo hơn là một giám đốc
Nhiều giám đốc cho rằng:
Họ đứng ra giải quyết các vấn đề cấp dưới gây ra sẽ tốt hơn là nhân viên tự giải quyết
Họ tin rằng họ hiểu biết hơn nhân viên nhiều.
Điều này sẽ khiến bạn rơi vào trạng thái ôm việc. Thay vào đó, hãy coi mình là nhà lãnh đạo.
Giám đốc có khuynh hướng quản lý các công việc chi tiết. Nhà lãnh đạo quản lý con người bằng cách khuyến khích họ tự chủ và tự chịu trách nhiệm.
Đặt câu hỏi, đừng ra lệnh
Đừng nên ra lệnh nhân viên phải làm gì, hãy đặt câu hỏi. Vừa giúp nhân viên không cảm thấy căng thẳng mà bạn có thể quan sát và đánh giá được nhân viên đó. Ví dụ, hãy hỏi: “Anh/chị nghĩ rằng nên làm điều gì?”, “Chúng ta nên xử lý tình huống này như thế nào?”. Hãy nghe đủ nhân viên nói và giải thích ý tưởng của họ.
Tuân thủ nguyên tắc đúng người, đúng việc
Bạn nên giao phó công việc dựa trên đánh giá năng lực, nguyện vọng và mục tiêu phát triển nghề nghiệp của nhân viên. Điều này giúp nhân viên phát huy được tối đa điểm mạnh và luôn làm việc chủ động, tích cực.
Khuyến khích suy nghĩ độc lập
Hãy khuyến khích nhân viên của mình tự chủ trong công việc, giải quyết và báo cáo lên bạn. Từ đó, nhân viên được phát triển. Còn bạn, thì không bị “quấy rầy”.
Trang bị đủ các nguồn lực cần thiết cho nhân viên
Trước khi trao quyền, hãy đảm bảo bạn đã cung cấp đủ các nguồn lực cần thiết cho nhân viên của mình. Đào tạo và phát triển họ, để tránh những hậu quả không đáng có.
Hi vọng sau bài viết này, bạn sẽ thành công hơn trong việc trao quyền cho nhân viên của mình.
Tại VSC, chúng tôi có khóa học NGHỆ THUẬT TRUYỀN LỬA TRAO QUYỀN, GIAO VIỆC chia sẻ nhiều hơn đến bạn những nghệ thuật khác, vô cùng hữu ích và hữu dụng. Hãy liên hệ sớm với chúng tôi nhé!
———————————————
VSC – VietNam Startup Coaching
KHỞI NGHIỆP THỰC TẾ – TỎA SÁNG TƯƠNG LAI
Hotline: 1900 066 661
Địa chỉ: 2/3 Bạch Đằng, P.2, Q.Tân Bình, TP. HCM
Website: vsc.net.vn
Xem mình là một nhà lãnh đạo hơn là một giám đốc
Nhiều giám đốc cho rằng:
Họ đứng ra giải quyết các vấn đề cấp dưới gây ra sẽ tốt hơn là nhân viên tự giải quyết
Họ tin rằng họ hiểu biết hơn nhân viên nhiều.
Điều này sẽ khiến bạn rơi vào trạng thái ôm việc. Thay vào đó, hãy coi mình là nhà lãnh đạo.
Giám đốc có khuynh hướng quản lý các công việc chi tiết. Nhà lãnh đạo quản lý con người bằng cách khuyến khích họ tự chủ và tự chịu trách nhiệm.
Đặt câu hỏi, đừng ra lệnh
Đừng nên ra lệnh nhân viên phải làm gì, hãy đặt câu hỏi. Vừa giúp nhân viên không cảm thấy căng thẳng mà bạn có thể quan sát và đánh giá được nhân viên đó. Ví dụ, hãy hỏi: “Anh/chị nghĩ rằng nên làm điều gì?”, “Chúng ta nên xử lý tình huống này như thế nào?”. Hãy nghe đủ nhân viên nói và giải thích ý tưởng của họ.
Tuân thủ nguyên tắc đúng người, đúng việc
Bạn nên giao phó công việc dựa trên đánh giá năng lực, nguyện vọng và mục tiêu phát triển nghề nghiệp của nhân viên. Điều này giúp nhân viên phát huy được tối đa điểm mạnh và luôn làm việc chủ động, tích cực.
Khuyến khích suy nghĩ độc lập
Hãy khuyến khích nhân viên của mình tự chủ trong công việc, giải quyết và báo cáo lên bạn. Từ đó, nhân viên được phát triển. Còn bạn, thì không bị “quấy rầy”.
Trang bị đủ các nguồn lực cần thiết cho nhân viên
Trước khi trao quyền, hãy đảm bảo bạn đã cung cấp đủ các nguồn lực cần thiết cho nhân viên của mình. Đào tạo và phát triển họ, để tránh những hậu quả không đáng có.
Rời khỏi cuộc bình luận