Kỹ Năng Quản Lý Thời Gian Là Gì Và Công Dụng Ra Sao?
Không phải hiển nhiên mà kỹ năng quản lý thời gian lại là một kỹ năng sống còn trong cuộc sống; đặc biệt là với đời sống xã hội ngày càng phát triển như hiện nay. Đối với những người trẻ trong xã hội hiện đại, họ cần phải học cách cân bằng công việc, học tập; và đời sống cá nhân. Chính vì điều đó mà kỹ năng quản lý thời gian chính là kỹ năng vô cùng quan trọng. Vậy kỹ năng quản lý thời gian để làm gì? Làm sao để phát triển kỹ năng quản lý thời gian hiệu quả và tầm quan trọng của chúng là gì? Cùng VSC khám phá ngay qua bài viết sau đây nhé!
Kỹ năng quản lý thời gian là gì?
Kỹ năng quản lý thời gian chính là quá trình mà chúng ta thực hiện các hoạt động cho việc lên kế hoạch; và phân bổ thời gian một cách hợp lý cho từng hoạt động một cách chi tiết. Các công việc này vận hành; đều nhằm mục đích hoàn thành mục tiêu đã được đề ra trước đó. Mỗi người trong chúng ta đều có quỹ thời gian như nhau, 24 giờ; và khoảng thời gian này không quá ít cũng không quá nhiều. Chính vì điều đó mà chúng ta cần phải tiết kiệm; và sử dụng chúng một cách hiệu quả.
Kết quả công việc mà chúng ta làm ra có thể đánh giá được kỹ năng quản lý thời gian của chúng ta; và chúng hoàn toàn không dựa trên việc ta hoàn thành công việc nhanh hay chậm. Miễn là chúng được hoàn thành theo đúng mục tiêu đã được đề ra.
Để có thể trả lời được cho câu hỏi kỹ năng quản lý thời gian sinh ra để làm gì; và tầm quan trọng của chúng là gì, chúng ta cần phải nắm bắ;t và hiểu rõ được 3 vấn đề chính đó là: quy trình để phát triển kỹ năng quản lý thời, tầm quan trọng của kỹ năng quản lý thời gian là gì; và các cách áp dụng kỹ năng quản lý thời gian hiệu quả.
Quy trình để phát triển kỹ năng quản lý thời gian
Trong quy trình quản lý thời gian, chúng ta cần phải lưu ý đến 4 bước chính sau đây:
- Điều đầu tiên, chúng ta cần liệt kê và ưu tiên các công việc, nhiệm vụ theo kế hoạch ngày, tuần và tháng. Sau đó định hướng công việc sao cho phù hợp với mục đích đã đề ra.
- Cần học cách đo lường và ước lượng thời gian hoàn thành cho từng nhiệm vụ cụ thể
- Tiếp đến, cần lập kế hoạch một cách chi tiết cho từng công việc và xác định đâu là công việc cần hoàn thành trước.
- Thực hiện từng bước trong kế hoạch đã đặt ra và bám sát chúng.
Vậy quy trình phát triển ký năng quản lý thời gian có ý nghĩa là gì? Từng bước trong quy trình đều sẽ có những công cụ để hỗ trợ chúng ta hoàn thành; và phù hợp với tính chất công việc đã đặt ra. Do đó mà việc chúng ta cần làm chính là sử dụng thành thạo các công cụ để chúng có thể đạt được hiệu quả tốt nhất trong quá trình thực hiện.
Tầm quan trọng của kỹ năng quản lý thời gian là gì?
Không cần phải nói quá nhiều tầm quan trọng của kỹ năng quản lý thời gian là gì; vì hầu hết ai cũng có thể hình dung được thông qua câu nói “Thời gian là vàng“. Tuy nhiên, để hiểu một cách rõ ràng và trực diện hơn, chúng ta cần phải đào sâu từng vấn đề. Kỹ năng quản lý thời gian được xem là bàn đạp giúp chúng ta đạt được nhiều thành tựu trong công việc lẫn trong cuộc sống cá nhân. Tại sao cùng 1 quỹ thời gian như nhau nhưng có người có thể làm được rất nhiều việc còn chúng ta thì không? Điều này đều được thể hiện rõ ở kỹ năng quản lý thời gian của từng người.
Kỹ năng quản lý thời gian là gì? Giúp tăng năng suất làm việc
Kỹ năng quản lý thời gian sẽ giúp chúng ta sắp xếp được các công việc cần thiết; và liệt kê nhiệm vụ trọng điểm cần phải thực hiện theo mức độ ưu tiên. Danh sách này sẽ giúp chúng ta tập trung triệt để vào các công việc cần hoàn thành. Từ đó, tạo điều kiện cho việc tăng hiệu quả công việc.
Một khi đã tạo được cho mình thói quen và kỹ năng quản lý thời gian; chúng ta có thể tránh lãng phí thời gian; và năng lượng cũng như công sức để hoàn thành công việc một cách hoa học. Nhờ vào đó mà chúng ta còn có thể làm những công việc chủ chốt khác trong khoảng thời gian trống một cách tiết kiệm.
Kỹ năng quản lý thời gian là gì? Giúp chúng ta quyết định mọi việc một cách nhanh chóng
Thiếu kỹ năng quản lý thời gian khiến chúng ta luôn trong tình trạng áp lực; vì công việc không thể hoàn thành như mục tiêu đã đề ra. Từ đó, chúng ta rất dễ vấp phải những quyết định; và đưa ra các phương án sai lầm. Hãy tập cho mình kỹ năng quản lý thời gian; để tránh được những áp lực vô hình mà “deadline” vô tình đè lên. Cũng chính vì điều đó mà chúng ta có thể đưa ra được nhiều quyết định sáng suốt hơn trong công việc; có được những nhận định một cách đúng đắn.
Kỹ năng quản lý thời gian giúp con người hạn chế được thói quen xấu
Kỹ năng quản lý thời gian chính là phương thuốc hiệu quả; giúp chúng ta hạn chế được thói quen trì hoãn công việc, không biết nói không về tổ chức kém. Điều này cứ diễn ra liên tục sẽ khiến những hậu quả khôn lường xảy ra nơi cá nhân và tập thể.
Kỹ năng quản lý thời gian sẽ giúp chúng ta loại bỏ được những thói quen không tốt. Đồng thời, nó còn tạo động lực để ta có thể thực hiện những dự án lớn hơn nhờ vào kế hoạch để được đặt ra cùng với mục tiêu rõ ràng; và thời gian được phân công cụ thể.
Một số mẹo trong kỹ năng quản lý thời gian là gì?
Thu xếp bàn làm việc ngay ngắn
Bàn làm việc quá bừa bộn chính là một yếu tố làm suy giảm khả năng tập trung của chúng ta. Hãy dành thời gian sắp xếp; và phân loại giấy tờ trên bàn làm việc một cách ngăn nắp để ta có thể tập trung vào công việc một cách tốt hơn.
Chia nhỏ công việc
Trước khi tiến hành thực hiện một nhiệm vụ lớn và đầy áp lực, chúng ta hãy bắt đầu phân chia nhỏ công việc; và sắp xếp chúng thành một quy trình gồm nhiều bước với từng mốc thời gian tương ứng. Khi đã hoàn thành từng phần công việc nhỏ; chúng ta có thể dễ dàng đạt được kết quả trong nhiệm vụ lớn; và không còn cảm thấy khó khăn như ban đầu.
Ghi chú những công việc lặp lại
Nếu chúng ta cảm thấy bản thân đang ở trong một vòng lặp với nhiều nhiệm vụ tương đương mỗi ngày. Hãy cải thiện tình trạng này bằng cách ghi lại quá trình cũng như thường gian thực hiện để đúc kết kinh nghiệm; và tìm ra những phương án tốt hơn cho công việc.
Nâng cao kỹ năng về phát triển bản thân
Ngoài kỹ năng quản lý thời gian, chúng ta cũng cần phải thành thạo một số kĩ năng văn phòng để hỗ trợ công việc tốt hơn. Điều này sẽ giúp chúng ta tiết kiệm được nhiều thời gian hoàn thành công việc. Ngoài ra, để có thể nâng cao chất lượng công việc, chúng ta có thể học thêm những công cụ tham gia các khóa học để phát triển bản thân; và tăng năng suất làm việc một cách đáng kể.
Tổng kết
Kỹ năng quản lý thời gian là gì và lợi ích cũng như tầm quan trọng của chúng là điều mà chắc hẳn ai cũng có thể giải đáp được thông qua bài viết này. Hy vọng sau khi đọc xong những chia sẻ mà chuyên gia để đề cập, mỗi bản thân chúng ta đều sẽ biết cách sắp xếp; và lên kế hoạch thời gian cho chính mình nhằm tăng chất lượng và hiệu quả công việc.
Hy vọng những thông tin mà VSC vừa chia sẻ sẽ giúp cho bạn hiểu thêm được kỹ năng quản lý thời gian sinh ra dùng để làm gì và tầm quan trọng của chúng là gì? Làm thế nào để chúng ta có thể phát triển kỹ năng quản lý thời gian hiệu quả.
VSC – Vietnam Startup Coaching, chuyên cung cấp các khoá học quản trị nhân sự, lãnh đạo; và phát triển các kỹ năng cần thiết của bản thân.
KHỞI NGHIỆP THỰC TẾ – TỎA SÁNG TƯƠNG LAI
Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào; đừng ngần ngại mà hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn nhé!
Rời khỏi cuộc bình luận