KOC Là Gì? KOC Khác Gì Với KOL?
Bạn có thể đã nghe thấy thuật ngữ KOL, KOC trong những năm gần đây. KOL, KOC là một thuật ngữ phổ biến tại Việt Nam và đã thu hút được rất nhiều sự chú ý trong những năm qua. Vậy KOC, KOL là gì? KOC khác gì so với KOL? KOC là viết tắt của từ gì? KOC Tiktok là gì? Cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé!
Tất tần tật về KOL, KOC là gì?
KOL là gì?
KOL (hoặc còn gọi là Key Opinion Leader) là những người có ảnh hưởng lớn đến cộng đồng trong lĩnh vực nào đó. Họ có chuyên môn về một lĩnh vực cụ thể và thông qua kiến thức và kinh nghiệm của mình, họ nhận được sự tín nhiệm và yêu mến của nhiều người. KOL hiện nay xuất hiện ở nhiều lĩnh vực khác nhau như ca sĩ, MC, đầu bếp, bác sĩ, giáo viên,…
Với vai trò quan trọng trong ngành Marketing, KOL được coi là những người chuyên kết nối sản phẩm với khách hàng.
Các doanh nghiệp thường tìm kiếm những KOL có ảnh hưởng lớn và mời họ tham gia vào những chiến dịch quảng cáo nhằm tăng cường độ tin cậy của sản phẩm đối với khách hàng. Vì thế, mỗi KOL sẽ được hưởng mức thù lao tùy thuộc vào sức ảnh hưởng của họ.
KOC là viết tắt của từ gì?
KOC (viết tắt của Key Opinion Consumer) là một khái niệm được tạo ra dựa trên hoạt động cơ bản của KOL và những người có ảnh hưởng. Công việc của họ là cung cấp đánh giá và nhận xét về một sản phẩm, giúp định hướng cho trải nghiệm và hành vi của người tiêu dùng.
Dù hầu hết KOC bắt đầu với ít hoặc không có lượng người theo dõi đáng kể, nhưng họ lại đóng vai trò then chốt trong việc quyết định mua hàng của người tiêu dùng. Nếu KOL đảm bảo độ phủ của thương hiệu thì KOC có trách nhiệm đưa ra các đánh giá chân thực nhất về sản phẩm.
Việc xây dựng thương hiệu cá nhân trên Facebook, Tiktok được xem là việc làm hàng ngày của cả KOL/KOC….
KOC là những người tiêu dùng thực sự, họ đã sử dụng sản phẩm và đưa ra các ý kiến và đề xuất chân thực về sản phẩm đó.
KOC khác gì so với KOL?
Mức độ tiếp cận khách hàng tiềm năng
KOL và KOC khác nhau cơ bản về số lượng người theo dõi trong giai đoạn đầu. KOLs là một nhân vật nổi tiếng, được sử dụng để chứng thực cho sản phẩm của một thương hiệu. Hãy tưởng tượng họ là người ủng hộ sản phẩm.
Vì là người nổi tiếng, KOLs thường có hàng ngàn người theo dõi. Và một số ít có thể có hàng triệu người theo dõi. Đây là những gì hầu hết các thương hiệu đang tìm kiếm.
Trong khi đó, khi khái niệm KOC mới được phổ biến ở Việt Nam, các KOC thường có ít người theo dõi hơn. Hầu hết các KOC có từ vài trăm đến vài nghìn người theo dõi. Do đó, so sánh phạm vi tiếp cận giữa KOL và KOC, rõ ràng là tiếp thị KOL dẫn đến khả năng tiếp cận sản phẩm rộng hơn.
Tuy nhiên, với sự phát triển của thương mại điện tử tại Việt Nam, kết hợp với sự bùng nổ của video đánh giá ngắn trên các nền tảng Tiktok, Facebook và Instagram Reels, hiện nay không quá khó để tìm thấy một KOC có lượng người theo dõi vượt trội so với các KOL.
Mối quan hệ giữa thương hiệu và sự trung thành của khách hàng
Vì có số lượng người theo dõi lớn, các KOLs thường được mời đại diện cho sản phẩm của các thương hiệu. Đổi lại, các KOC nhận được phần thưởng hoa hồng và các loại phí khác từ các công ty mà họ hợp tác.
KOLs không bắt buộc phải là người sử dụng sản phẩm. Họ chỉ cần xuất hiện với sản phẩm/dịch vụ đó. Vì khoản tiền thù lao từ các thương hiệu, KOLs thường phải tuân thủ nhiều quy tắc trong hợp đồng. Việc một KOL quảng cáo sản phẩm của một thương hiệu và cùng quảng cáo sản phẩm cùng loại của đối thủ cạnh tranh là điều rất hiếm hoặc dường như không bao giờ xảy ra.
Chi phí quảng cáo sản phẩm/dịch vụ
Chi phí quảng cáo sản phẩm thông qua KOL và KOC có những khác biệt đáng kể.
Với KOL, số lượng người theo dõi của họ là yếu tố quan trọng quyết định số tiền thù lao mà họ nhận được từ các thương hiệu.
Tuy nhiên, đối với KOC, việc sử dụng và đánh giá sản phẩm không phải là vì lợi ích tài chính. Thay vào đó, họ tiếp cận các thương hiệu để sử dụng sản phẩm và đưa ra nhận xét chân thành từ góc nhìn của một khách hàng.
Do đó, KOL có quyền trong quá trình đàm phán với thương hiệu, trong khi KOC thì không.
KOC Tiktok là gì?
KOC trên TikTok là những người dùng TikTok, thường là người dùng bình thường, không phải là người nổi tiếng. Nhưng có khả năng tạo ra những video có sức ảnh hưởng lớn đến cộng đồng của họ trên TikTok.
Họ tạo ra những video về sản phẩm hoặc dịch vụ của một công ty và chia sẻ ý kiến của mình về sản phẩm đó với những người theo dõi của họ trên TikTok hoặc Tiktok shop. KOC trên TikTok thường không được trả tiền nhưng có thể nhận được các sản phẩm hoặc dịch vụ miễn phí để thử nghiệm và đánh giá.
Có nên học để trở thành một KOL, KOC Tiktok hay không?
Trở thành một KOL, KOC Tiktok là xu hướng kinh doanh hiện đại ngày nay.
Bạn muốn trở thành KOLs nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu?
Bạn là một người đam mê sáng tạo nội dung và muốn trở thành KOLs chuyên nghiệp?
Vậy bạn đã bao giờ tự hỏi để trở thành KOLs thì phải làm như thế nào, phải trải qua các khóa đào tạo như thế nào, sở hữu những tố chất, kỹ năng gì hay chưa? Đó cũng chính là lý do “KOLs COURSE – CHUỖI CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO KOLs KINH DOANH ONLINE” của VSC được ra đời.
Chuỗi chương trình đào tạo KOLs kinh doanh online nhằm giúp các bạn trở thành một KOLs chuyên nghiệp trong lĩnh vực kinh doanh online, giúp bạn tăng sự tự tin và cải thiện thu nhập.
Liên hệ ngay với VSC qua số hotline +084908-095-059 để biết thêm chi tiết về chương trình đào tạo này nhé!
Rời khỏi cuộc bình luận