Giao Tiếp Với Khách Hàng Như Thế Nào Để Hiệu Quả Nhất?
Bên cạnh một chiến lược bán hàng tối ưu hay một hệ thống giải pháp tư duy hiệu quả, để trở thành một nhân viên kinh doanh xuất sắc, chúng ta không thể bỏ qua kỹ năng giao tiếp với khách hàng. Bằng cách nói chuyện thông minh và đầy thuyết phục, bạn sẽ tận dụng được mọi cơ hội từ phía thị trường, giúp tăng trưởng doanh số và hơn hết là mở rộng được các mối quan hệ. Ngay sau đây, VSC xin được chia sẻ đến bạn những cách giao tiếp với khách hàng thiết yếu và hiệu quả nhất.
Kỹ năng giao tiếp với khách hàng là gì?
Kỹ năng giao tiếp với khách hàng là một trong những kỹ năng quan trọng để thắt chặt mối quan hệ với khách hàng mục tiêu. Đây là quá trình mà doanh nghiệp lắng nghe, xử lý những vấn đề của khách hàng để giúp họ đạt được mục tiêu. Với kỹ năng giao tiếp hiệu quả, doanh nghiệp sẽ thành công trong việc thu hút, giữ chân khách hàng.
Giao tiếp với khách hàng là kỹ năng cần thiết cho tất cả doanh nghiệp, kể cả doanh nghiệp B2B hay B2C. Việc đưa ra những giải pháp để tối ưu, rèn luyện luôn là điều cần thiết để tăng tính tương tác giữa khách hàng & doanh nghiệp.
Từ đó, ta có thể thấy giao tiếp với khách hàng là các kỹ năng mà doanh nghiệp cần sử dụng để có thể phát triển mối quan hệ với khách hàng, từ đó nâng cao tỷ lệ chuyển đổi và giữ chân khách hàng ở lại với doanh nghiệp lâu hơn.
Top 7 cách giao tiếp với khách hàng hiệu quả nhất
Tạo ấn tượng tốt đẹp
Trước khi gặp gỡ trực tiếp, bạn nên học cách tạo dựng ấn tượng tốt đẹp bằng cách tìm hiểu thông tin về phía khách hàng. Những đặc điểm về giới tính, độ tuổi, nghề nghiệp của họ sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn trong việc xác định ngôi xưng và cách trò chuyện sao cho phù hợp nhất.
Hãy chào hỏi khách hàng bằng những ngôn từ lịch sự đồng thời có thể hỏi thăm một chút về tình hình sức khỏe hay công việc của họ trước khi đi vào vấn đề. Và cũng đừng quên thể hiện nét mặt tươi tỉnh, thân thiện để tạo thiện cảm với khách hàng nhé.
Ấn tượng đầu tiên là vô cùng quan trọng với mọi cuộc trò chuyện. Một khi đã tạo được ấn tượng tốt bạn sẽ gây được tâm lý thoải mái và khiến khách hàng dễ dàng lắng nghe, quan tâm đến cuộc trò chuyện nhiều hơn.
Hãy tôn trọng và cho khách hàng thấy họ là người quan trọng
Tôn trọng và đề cao vai trò của người nghe chính là một trong những cách giao tiếp với khách hàng quan trọng và hiệu quả nhất. Để đối phương nghĩ rằng bạn có rất nhiều khách hàng và không cần họ là một sai lầm cực kỳ phổ biến với dân kinh doanh. Nhiều người cho rằng cách “khích bác” này sẽ khiến khách hàng tự phải tìm đến mình nhưng hoàn toàn không phải thế. Nó chỉ khiến cho họ thấy thiếu được tôn trọng và bực tức thêm mà thôi. Thay vì vậy, bạn nên khẳng định tầm quan trọng của họ và thậm chí có thể xin họ những góp ý riêng để việc kinh doanh của mình được hiệu quả hơn.
Trong quá trình giao tiếp, hãy thường xuyên tương tác với khách hàng và lắng nghe ý kiến của họ. Ngay cả khi khách hàng không chọn mua sản phẩm dịch vụ của bạn thì cũng cần giữ thái độ hòa nhã và gửi lời cảm ơn lịch sự. Bởi có thể họ không mua hôm nay, nhưng chính thái độ và kỹ năng giao tiếp với khách hàng của bạn sẽ thuyết phục họ ghé lại khi thực sự có nhu cầu.
Trình bày vấn đề gãy gọn, tập trung vào lợi ích khách hàng nhận được
Thực tế thì không phải ai cũng có nhu cầu và thời gian để nghe bạn nói quá nhiều về sản phẩm mà bạn cung cấp. Đừng chỉ biết nói và nói vì điều này sẽ khiến cuộc trò chuyện với khách hàng không khác gì cuộc hùng biện của riêng bạn. Hãy nhớ rằng khách hàng mới là nhân vật chính và cũng là đối tượng mà bạn cần phải dành mọi sự quan tâm.
Khách hàng chỉ quan tâm đến những lợi ích mà họ nhận được chứ không phải là những gì mà bạn có. Khi trình bày nội dung, đừng quá lan đến những ưu việt trong sản phẩm của bạn. Hãy quan sát, nắm bắt nhu cầu và nói đến những lợi ích mà khách hàng thật sự muốn. “Gãi đúng chỗ ngứa” chính là đòn tâm lý trong thuyết phục mạnh mẽ mà bạn cần học hỏi ngay nếu muốn trở thành nhân viên kinh doanh tài năng.
Rèn luyện cách giao tiếp với khách hàng qua câu hỏi và cách giải đáp
Một yếu tố vô cùng quan trọng nhưng không phải nhân viên kinh doanh nào cũng nắm được chính là kỹ năng giao tiếp với khách hàng qua câu hỏi. Nên ưu tiên cho những mẫu câu có đầy đủ kính ngữ và gây thiện cảm như “Chị có phiền không nếu cho em biết….?”, “Em xin phép được hỏi một chút thông tin về … được không ạ” thay vì “Chị muốn gì?”, “Chị làm nghề gì?”,… Sự cộc lốc và thiếu tế nhị khi đặt câu hỏi rất dễ khiến khách hàng khó chịu hay thậm chí từ chối trả lời.
Ngoài đặt câu hỏi thì giải đáp cũng là kỹ năng giao tiếp với khách hàng mà bạn cần đặc biệt chú trọng. Hãy quan tâm tới nhu cầu của khách hàng và cung cấp cho họ những thông tin cần thiết.
Thể hiện lý do mà khách hàng nên chọn bạn
Khi người dùng muốn mua một sản phẩm hay dịch vụ nào đó, việc đầu tiên mà họ làm là tìm hiểu thông tin và tham khảo sản phẩm từ rất nhiều các nhà cung cấp khác nhau. Qua trao đổi đánh giá khách hàng sẽ lựa chọn đối tác mà họ được thỏa mãn nhiều nhất. Vì những lẽ đó, trong giao tiếp bạn nên làm nổi bật được lý do mà khách hàng nên chọn bạn thay vì đối thủ cạnh tranh.
“So với những sản phẩm trên thị trường thì sản phẩm của bạn có khác biệt gì?”, “Khách hàng có đặc quyền gì nổi bật nếu mua sản phẩm của bạn?” hay “trong thời gian vừa qua doanh nghiệp của bạn đã gây dựng được uy tín như thế nào?”,…. là những câu hỏi mà bạn nhất định phải làm rõ trước khi trao đổi với khách hàng. Đây là một trong những kỹ năng giao tiếp với khách hàng giúp bạn chốt sale hiệu quả.
Hướng tới xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng
Bạn có biết, 85% hiệu quả kinh doanh được quyết định qua con đường lan truyền miệng? Khi bạn để lại ấn tượng tốt đẹp với một khách hàng nào đó đồng thời sản phẩm mà bạn cung cấp đem lại chất lượng vượt trên kỳ vọng, họ sẽ có xu hướng mua lặp lại và giới thiệu cho cả những người xung quanh.
Vì vậy, hướng tới xây dựng quan hệ lâu dài cũng là kỹ năng giao tiếp với khách hàng mà bạn cần phải chú trọng. Đừng chỉ chăm chăm thuyết phục khách hàng mua sản phẩm của bạn mà hãy thật sự lắng nghe và quan tâm tới khách hàng, coi họ như những người bạn của mình. Và hãy nhớ, việc quan tâm tới khách hàng không chỉ kết thúc ở giai đoạn bán được hàng mà cần chú trọng đến cả công tác chăm sóc khách hàng sau bán.
Quản trị cảm xúc trong giao tiếp với khách hàng
Ngoài lời nói thì thái độ và cảm xúc của bạn cũng có ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả giao tiếp. Bởi không phải khách hàng nào cũng nhiệt tình và có hứng thú với chủ đề của bạn. Họ có thể đón nhận nhưng cũng có thể thờ ơ, lảng tránh, khó chịu hay thậm chí cáu giận và chỉ trích lại bạn. Trong kinh doanh, tập cách ứng phó với mọi tình huống cũng là kỹ năng giao tiếp với khách hàng đưa bạn tiến tới thành công.
Phải thật bình tĩnh và làm chủ mọi tình huống, không được để những cảm xúc cá nhân chi phối cuộc trò chuyện của bạn. Một khi sự cáu giận và nóng nảy của bạn bộc phát sẽ rất dễ làm hỏng chuyện đồng thời làm xấu hình ảnh của bạn trong mắt khách hàng, khiến khách hàng mất đi sự tin tưởng và còn có thể lan truyền với những người xung quanh.
Lời kết
Hoàn thiện kỹ năng giao tiếp với khách hàng không phải là vấn đề ngày một, ngày hai mà cần đến cả quá trình để hoàn thiện và cố gắng. Tuy nhiên, bằng những bước đi chắc chắn và sự đầu tư nghiêm túc, sẽ không khó để bạn có thể trở thành nhân viên kinh doanh giỏi, với nghệ thuật giao tiếp xuất chúng.
Đừng quên trang bị ngay những kỹ năng giao tiếp với khách hàng trên đây để luôn làm chủ tình thế. Và cũng đừng quên truy cập website của VSC để tham khảo thêm nhiều chương trình đào tạo và huấn luyện phù hợp với bạn nhé!
Rời khỏi cuộc bình luận