Cách Giao Tiếp Bán Hàng Đỉnh Cao – Thu Phục Mọi Khách Hàng
Một trong những điều quyết định sự thành công của một đơn hàng, hợp đồng chính là cách giao tiếp bán hàng. Để giao tiếp thành công, bạn phải hội tụ đủ các yếu tố từ giọng nói, ngôn từ, tâm lý, tinh tế, nhạy bén,…Cụ thể nó như thế nào, hãy cùng đọc bài viết dưới đây!
Hãy là người giỏi truyền tải nội dung trong cách giao tiếp bán hàng
Một thông điệp đến với người nghe, ảnh hưởng trực tiếp đến cảm xúc của họ, sẽ bao gồm 3 yếu tố:
- 7% Ngôn từ
- 38% Giọng điệu
- 55% Ngôn ngữ cơ thể
Chúng ta hiện nay, ít cá nhân có thể hoàn thiện đủ cả 3 yếu tố kỹ năng giao tiếp trong bán hàng này. Do đó, chúng ta cần phải luyện tập thường xuyên. Điều này giúp bạn tăng tỉ lệ chốt đơn, gia tăng doanh số và đem lại thu nhập cao cho bạn.
Ngoài việc là chủ của sản phẩm, hiểu biết về sản phẩm; hãy học thêm những điều này nhé:
- Giọng điệu: Tập diễn đạt, tạo ngữ điệu cho âm thanh. Bạn có thể thu âm lại, nghe và chỉnh sửa dần. Bạn cũng có thể tập hát, tập nói hơi bụng và tập các thanh âm, nhấn nhá ở những chữ cần thiết.
- Ngôn ngữ cơ thể: Là ánh mắt, cử chỉ, nụ cười,… Hãy tạo cho mình thói quen sử dụng các bộ phận cơ thể nhuần nhuyễn và trở nên tự nhiên nhất. Điều này có tác động rất lớn tới cảm xúc của người đối diện.
Giữ thái độ vui vẻ, niềm nở và tôn trọng khách hàng
Có thể bạn đã biết, đôi khi chúng ta mua một sản phẩm không phải bởi vì nó thực sự tốt mà bởi nhân viên bán sản phẩm đó cực kỳ tuyệt vời, nhiệt tình và có tâm.
Chúng ta rất dễ rung động với sự chân thành của người khác.
Do đó, bạn hãy là người chân thành nhất có thể, bán sản phẩm với một thái độ vui vẻ nhất, luôn đặt giá trị của khách hàng lên đầu. Chắc hẳn sẽ chẳng ai muốn mua sản phẩm của bạn nếu bạn đang cau có hay khó chịu với chính khách hàng của mình.
Đây cũng chính là một trong những nghệ thuật giao tiếp trong bán hàng. Bài học này đã được rất nhiều doanh nghiệp áp dụng, đặc biệt là các doanh nghiệp dịch vụ.
Học cách giao tiếp bán hàng bằng cách lắng nghe
Nói thì rất dễ nhưng để im lặng lắng nghe thì không phải ai cũng làm được. Chúng ta đôi khi thường mắc bệnh “nói” và cố gắng muốn nói những điều mình biết hoặc tỏ ra là mình biết, mình đúng. Nhưng lại quên mất rằng, đôi khi người ta không cần nghe bạn nói, chỉ cần bạn nghe họ nói. Họ cần một người để lắng nghe tâm tư, thắc mắc của họ.
Lắng nghe là một kỹ năng giao tiếp trong bán hàng mà mọi người đều cần học.
Khi lắng nghe, bạn sẽ thấu hiểu được mong muốn của người đối diện. Lúc đó, chính bạn mới là người làm chủ cuộc chơi vì bạn sẽ biết nên nói điều gì để thỏa mãn lòng họ. Hãy học cách lắng nghe trước khi muốn người khác lắng nghe mình.
Nhớ tên khách hàng là một nghệ thuật giao tiếp trong bán hàng
Trước hết, hãy thử nghiệm trên chính bạn. Nếu có ai đó gặp bạn chỉ một lần mà lần sau gặp lại và gọi đúng tên của bạn. Bạn có bất ngờ không? Đặc biệt đối với những khách hàng mà họ đã có quá nhiều sự lựa chọn thì người mà nhớ tên họ sẽ là người gây được ấn tượng với họ.
Giao tiếp bằng tên cũng giúp bạn kéo gần lại khoảng cách với khách hàng, tạo sự thân mật vô cùng. Cũng bởi cái tên mà khách hàng cảm thấy họ được tôn trọng và có giá trị trong mắt người đối diện. Tuy nhiên, cũng không nên lạm dụng quá nhiều trong câu nhé!
Hãy cho thấy tầm quan trọng của họ
Thông thường, công ty của bạn sẽ tiếp hàng ngàn những khách hàng khác nhau. Do đó, cách mà bạn biến họ trở nên quan trọng sẽ là điểm cộng và là chìa khóa giúp cho cuộc bán hàng của bạn thành công.
Bạn hãy đặt vị trí của khách hàng lên trên mình và công ty. Bạn có thể xin lời khuyên về nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ có tốt hay không,…Lúc này khách hàng sẽ cảm thấy được tôn trọng và có vai trò ở bậc cao hơn so với công ty.
Họ sẽ cho bạn lời khuyên và sẽ dùng sản phẩm của bạn.
Đừng tiếc những lời khen tặng và cảm ơn họ nhé!
Một số cách giao tiếp bán hàng với từng nhóm khách hàng khác nhau
Mỗi nhóm khách hàng khác nhau, bạn có thể áp dụng những nghệ thuật giao tiếp trong bán hàng để thuyết phục được họ. Bởi mỗi tính cách sẽ phù hợp với một cách nói chuyện.
Hãy thử áp dụng như sau nhé:
- Khách hàng cả tin: Bạn chỉ cần khen một cách chân thành, luôn luôn cởi mở và vui vẻ là có thể thuyết phục được khách hàng này.
- Khách hàng đa nghi: Không tranh cãi hay bác bỏ những gì họ nói, đặc biệt lắng nghe những điều họ nói.
- Khách hàng do dự: Hãy thuyết phục người đi cùng khách hàng đó và cho các yếu tố áp lực vào chương trình (số lượng có hạn, thời gian còn ít,…).
- Khách hàng thích mặc cả: Bạn hãy khẳng định họ là người duy nhất được nhận ưu đãi đó, hoặc thêm giao hàng tận nơi cho khách hàng.
- Khách hàng thích khoe khoang: Tạo ra các thử thách để đánh vào sự kiêu hãnh và hãy chăm tặng lời khen cho họ
- Khách hàng bốc đồng: Nắm bắt tâm lý lúc khách hàng đang ở giai đoạn bốc đồng đỉnh điểm nhất.
Hi vọng những cách giao tiếp bán hàng trên sẽ giúp bạn có thêm thật nhiều đơn hàng hay hợp đồng thành công với đối tác.
Lời kết
VSC rất vui nếu có thể giúp bạn kỹ năng giao tiếp trong bán hàng. Và chúng tôi cũng đang trên đường hỗ trợ các bạn bằng các KHÓA HỌC GIAO TIẾP, SỬ DỤNG NGÔN TỪ bằng những kinh nghiệm đi trước của các chuyên gia. Nếu bạn muốn đồng hành, có thể liên hệ ngay với chúng tôi hôm nay nhé!
Rời khỏi cuộc bình luận