Giao Tiếp Trong Kinh Doanh: Những Kỹ Năng Cần Có Để Thành Công
Xã hội là một cộng đồng mà tại đó con người có sự liên kết, ràng buộc lẫn nhau và tương tác với nhau thông qua giao tiếp. Trong xã hội nói chung, kỹ năng giao tiếp chính là điều kiện tồn tại và phát triển, còn trong lĩnh vực kinh doanh nói riêng thì giao tiếp là “nấc thang” để kết nối doanh nghiệp lại gần với khách hàng hơn và thành công hơn. Tuy nhiên, ít người hiểu được vị trí và tầm quan trọng của giao tiếp trong kinh doanh. Vì vậy, VSC sẽ chia sẻ tới các bạn những kiến thức cần thiết để các bạn hiểu rõ hơn về nghệ thuật giao tiếp trong kinh doanh và các kỹ năng cần có để giao tiếp hiệu quả nhé!
Giao tiếp trong kinh doanh là gì?
Giao tiếp là nhu cầu cần thiết của con người. Nó được dùng để chỉ các hành vi và quá trình được con người thực hiện nhằm trao đổi, nhận thức, đánh giá và tương tác qua lại lẫn nhau.
Như vậy, giao tiếp trong kinh doanh được hiểu là mối quan hệ hay sự kết nối của nhiều người với nhau trong mọi hoạt động liên quan đến lĩnh vực kinh doanh. Trong lĩnh vực này, giao tiếp có vai trò tập hợp, thu nhận và trao đổi những thông tin liên quan đến kinh doanh diễn ra trên thương trường.
Giao tiếp trong kinh doanh cũng giống như giao tiếp thông thường và được thể hiện qua 2 hình thức:
- Giao tiếp ngôn ngữ: Con người giao tiếp với nhau thông qua lời nói và chữ viết.
- Giao tiếp phi ngôn ngữ: Con người có thể giao tiếp với nhau thông qua ngôn ngữ cơ thể, cử chỉ ánh mắt hay nét mặt.
Tầm quan trọng của giao tiếp trong kinh doanh
Trong kinh doanh, giao tiếp chính là nghệ thuật. Người nào có khả năng giao tiếp tốt sẽ nắm bắt được 80% thành công và dễ dàng mở rộng các mối quan hệ hợp tác với đối tác, hay mối quan hệ gắn bó thân thiết với khách hàng.
Nắm bắt được tâm lý khách hàng
Khách hàng là nhân tố quan trọng tạo ra giá trị lợi ích cho doanh nghiệp và giúp doanh nghiệp phát triển, đứng vững trong thị trường kinh doanh. Thông qua những cuộc khảo sát thực tế hoặc các bảng thống kê đánh giá tiếp thị trên mạng xã hội bạn có thể dễ dàng nhận thấy được nhu cầu của khách hàng về những sản phẩm/dịch vụ mình đang kinh doanh như thế nào. Qua đó xây dựng được những chiến lược bán hàng phù hợp nhất.
Xây dựng lực lượng nhân viên nòng cốt hùng hậu
Để có một đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp thì cần có một nhà lãnh đạo tài giỏi, có khả năng đào tạo nhân viên tốt, có trình độ giao tiếp ở mức nhất định. Có kỹ năng giao tiếp tốt sẽ kết nối được nhân viên với nhau từ đó dễ dàng tạo được môi trường làm việc gắn bó, đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau, thúc đẩy được tinh thần làm việc cùng nhau cố gắng phát triển doanh nghiệp.
Truyền đạt thông tin chính xác, rõ ràng
Kỹ năng giao tiếp tốt sẽ giúp bạn dễ dàng biểu đạt những suy nghĩ cũng như cung cấp những thông tin xác thực nhất cho người nghe mà cụ thể trong kinh doanh chính là truyền đạt cho đối tác và khách hàng của mình. Trong quá trình giao tiếp nếu không may đưa những thông tin sai lệch và phát hiện kịp thời thì với kỹ năng giao tiếp vốn có bạn vẫn có thể khéo léo linh hoạt để làm dịu tai người nghe một cách tốt nhất.
Giao tiếp tốt trong kinh doanh giúp xác định được nhu cầu thị trường
Thông qua quá trình giao tiếp hiệu quả cũng như tương tác với khách hàng thì người làm kinh doanh sẽ hiểu và dễ dàng nắm bắt được những kỳ vọng mong muốn cần đáp ứng của khách hàng và biết được những sản phẩm của mình thực sự có đủ tiềm năng đáp ứng cho thị trường hay không và cần cải thiện những gì,… Nắm bắt được thị trường bạn sẽ đi đúng mục đích kinh doanh ban đầu của mình và dễ dàng mang về lợi nhuận giúp doanh nghiệp mỗi ngày một phát triển hơn.
Phát triển dịch vụ chăm sóc khách hàng
Phát triển kỹ năng giao tiếp đồng nghĩa với việc cải thiện dịch vụ chăm sóc khách hàng của mình. Nhân viên chăm sóc khách hàng có kỹ năng giao tiếp sẽ biết cách giải quyết những thắc mắc khiếu nại của khách hàng một cách khéo léo nhất, thỏa mãn được tâm lý khách hàng để chiều chỉnh hành vi của khách hàng tới những quyết định mua hàng. Ngoài ra còn giúp doanh nghiệp tạo sự uy tín và tin tưởng với họ.
Khi bạn đã làm hài lòng được khách hàng thì chắc chắn việc kinh doanh của bạn cũng sẽ thuận lợi hơn, doanh nghiệp của bạn cũng tiến xa hơn trên con đường chinh phục thị trường kinh doanh và tiếp cận gần hơn với nguồn khách hàng tiềm năng mới.
Tạo cơ hội thăng tiến cho cá nhân
Kỹ năng giao tiếp tốt giúp bạn tạo được những mối quan hệ tốt với bạn bè đồng nghiệp thậm chí là cấp trên và con đường sự nghiệp thăng tiến trong môi trường kinh doanh cũng được mở rộng. Kỹ năng giao tiếp tốt sẽ tạo được mối quan hệ gắn bó với khách hàng, đối tác. Từ đó, bạn cũng được tín nhiệm hơn, dễ dàng được giao những công việc quan trọng như: Trao đổi với đối tác, gặp mặt với khách hàng,…
Các kỹ năng quan trọng khi giao tiếp trong kinh doanh
Dưới đây là các kỹ năng giao tiếp mà bạn nên biết khi làm việc trong môi trường kinh doanh:
Kỹ năng lắng nghe
Trong một cuộc trò chuyện sẽ luôn có người lắng nghe và người chủ trì câu chuyện. Nếu bạn là người chủ trì câu chuyện hay không thì vẫn luôn phải biết lắng nghe đúng lúng, đặc biệt là trong cuộc họp hoặc cuộc trao đổi với đối tác, khách hàng. Đừng dành phần nói về mình quá nhiều, hãy để cho đối phương được đưa ra ý kiến của mình và thể hiện suy nghĩ của bản thân.
Kỹ năng sử dụng ngôn ngữ giao tiếp trong kinh doanh
Trong giao tiếp nói chung và giao tiếp trong kinh doanh nói riêng thì việc biết chọn lọc ngôn ngữ để sử dụng một cách phù hợp là điều vô cùng quan trọng. Sử dụng ngôn ngữ chính xác, đúng đắn, không dùng từ ngữ chuyên ngành để dễ dàng diễn đạt những thông tin cần thiết.
Ngôn ngữ cơ thể
Đây là điều đầu tiên bạn cần trang bị cho kỹ năng giao tiếp trong kinh doanh. Có thể bạn không hoàn hảo về ngoại hình hay vẻ bề ngoài nhưng không thể thiếu sự lịch thiệp trong cách ăn mặc. Vì cách ăn mặc không chỉ phản ánh được bản chất con người mà còn thể hiện sự tôn trọng của bạn với người tiếp xúc với mình. Ngoài ra, những vấn đề như phong cách nói chuyện, cử chỉ hành động, biểu cảm khuôn mặt cũng sẽ ảnh hưởng tới hiệu quả của cuộc giao tiếp.
Nụ cười thân thiện
Hãy nở nụ cười bất cứ khi nào có thể, hãy biểu lộ cảm xúc của mình khi trao đổi với người khác, đừng làm cho cuộc đối thoại trở nên nhàm chán, căng thẳng bằng gương mặt nghiêm nghị. Hãy tạo bầu không khí thoải mái, thể hiện sự nhiệt tình của mình bằng nụ cười, bạn sẽ tạo được sự thân thiện với đối phương và cuộc trò chuyện sẽ thuận lợi hơn.
Lời kết
Hy vọng với những chia sẻ trên bài viết sẽ hữu ích với các bạn trong quá trình tìm hiểu nghệ thuật giao tiếp trong kinh doanh. Đừng quên tham khảo thêm các khóa đào tạo, rèn luyện các kỹ năng mềm, kỹ năng quản lý, lãnh đạo,…của VSC để phát triển bản thân hơn bạn nhé!
Rời khỏi cuộc bình luận