CÁCH GIAO TIẾP ỨNG XỬ THÔNG MINH LÀM CHỦ MỌI TÌNH HUỐNG
Kỹ năng giao tiếp ứng xử tưởng chừng như đơn giản nhưng không phải ai cũng làm được và không hề quá khi gọi đó là môn nghệ thuật đời sống. Bởi khi học được cách giao tiếp ứng xử tốt, bạn sẽ làm chủ được các tình huống, giải quyết vấn đề nhanh gọn, hiệu quả, cũng như đạt được nhiều thành tựu khác trong công việc và cuộc sống. Vì vậy hãy cùng VSC tìm hiểu tầm quan trọng và cách giao tiếp ứng xử thông minh, khéo léo trong bài viết dưới đây nhé!
Kỹ năng giao tiếp ứng xử là gì?
Ứng xử là hành vi, thái độ và lời nói trong quan hệ giao tiếp giữa người với người. Ứng xử là từ ghép của hai từ “ứng” và “xử”. Trong đó, “ứng” mang nghĩa là ứng phó, ứng biến; còn “xử” mang nghĩa là xử sự, xử lý, xử thế,…
Như thế, khái niệm trên có thể được hiểu là sự phản ứng của cá nhân, tổ chức, nhóm,…với một tình huống cụ thể nhất định.
Kỹ năng này cũng thể hiện tính cách, lối sống và cách làm việc của mỗi người. Có những người thường được khen là ứng xử khéo léo, sống tốt đẹp. Nhưng cũng có những người thường bị phàn nàn về kỹ năng giao tiếp kém.
Giao tiếp ứng xử tinh tế, khôn ngoan chính là cầu nối để gắn kết và phát triển. Đồng thời, kỹ năng này còn mang lại rất nhiều lợi ích khác như tạo ấn tượng, được mọi người yêu mến,…
7 kỹ năng cần nắm vững để giao tiếp ứng xử thông minh
Biết quan sát, lắng nghe
Kỹ năng lắng nghe, quan sát là những điều quan trọng trong giao tiếp, đặc biệt là giao tiếp ứng xử. Nếu không biết cách quan sát, lắng nghe, bạn có thể hành động vội vàng, hấp tấp và dẫn tới sai lầm. Do đó, hãy tập quan sát để hiểu rõ hơn vấn đề, tập lắng nghe để biết cách ứng xử cho phù hợp.
Biết trên dưới, phải trái
Khi giao tiếp với mọi người xung quanh, bạn nên biết cách xưng hô, hành xử sao cho phải lẽ vì đây là điều căn bản trong giao tiếp.
Bên cạnh đó, bạn cũng cần tuyệt đối tránh cách nói chuyện trống không. Bởi điều này sẽ đánh giá con người bạn. Khi nói chuyện trống không, bạn sẽ trở nên thiếu lịch sự và thô lỗ trong mắt người khác.
Chân thành, tự nhiên khi giao tiếp
Việc tỏ ra bản thân khó chịu, gượng ép sẽ khiến mọi người cảm thấy bạn khó gần. Hoặc thái độ “thảo mai” khi giao tiếp có thể lấy lòng được mọi người lúc đầu nhưng khi nhận ra, họ sẽ dần tránh xa bạn. Vì vậy, bạn nên giữ thái độ chân thành, tự nhiên nhất khi giao tiếp. Đây là điều rất đơn giản phải không?
Tôn trọng người khác
Không phải tất cả mọi người đều giống nhau trong công việc lẫn cuộc sống. Vậy nên, khi giao tiếp ứng xử, điều quan trọng là cần biết tôn trọng nhau. Người ta thường ví: “Tôn trọng nhân viên là mỹ đức, tôn trọng khách hàng là ý thức, tôn trọng đối thủ là độ lượng, tôn trọng tất cả mọi người chính là giáo dưỡng”.
Giữ một khoảng cách vừa phải
Giao tiếp ứng xử là một kỹ năng sống rất hay và có nhiều điều phải chú ý. Trong đó, giữ một khoảng cách khi giao tiếp là một lưu ý nhỏ nhưng rất cần thiết. Tùy vào từng tình huống mà bạn nên có cách xử lý phù hợp.
Hơn nữa, khi nói chuyện với tập thể, bạn không nên có những hành động gây mất điểm như: Thì thầm vào tai người bên cạnh hay ghi giấy chuyển cho người khác,…
Giao tiếp bằng ánh mắt
Ngoài lời nói thì bạn cũng nên chú ý đến ánh mắt. Khi giao tiếp, bạn nên nhìn thẳng vào đối phương. Tuy nhiên, bạn không nên nhìn chằm chằm vì sẽ khiến họ bối rối. Thay vào đó, thi thoảng bạn nên đưa mắt nhìn xung quanh. Điều này giúp cả hai giảm bớt sự căng thẳng.
Bên cạnh đó, bạn cũng chú ý không nên đảo mắt liên hồi. Hành động này sẽ thể hiện bạn không tự tin và khiến người khác khó tin tưởng.
Giao tiếp ứng xử có văn hóa, đạo đức
Khi giao tiếp, dù trong bất cứ tình huống nào cũng nên tránh văng tục chửi bậy, hoặc có những hành vi, hành động thô lỗ, mất lịch sự. Điều này sẽ giúp duy trì những mối quan hệ thân thiết. Đó có thể là mối quan hệ trong gia đình, quan hệ cộng đồng, quan hệ hợp tác trong kinh doanh,…và người giao tiếp có văn hóa, đạo đức bao giờ cũng sẽ được nể trọng hơn.
Nghệ thuật giao tiếp ứng xử trong từng hoàn cảnh
VSC sẽ giới thiệu một số ví dụ về nghệ thuật giao tiếp thông minh trong từng hoàn cảnh cụ thể như sau:
Kỹ năng giao tiếp ứng xử nơi công sở
- Khi làm việc, không nên dùng cách xưng hô kiểu “chú – cháu” hay “bố – con”.
- Với nhân viên mới, bạn không nên xò xét, hỏi han quá nhiều sẽ khiến họ khó xử, bị động.
- Làm việc tuân theo trật tự, nghiêm túc, tôn trọng cấp trên và không ứng xử tùy tiện.
- Trong giờ làm việc nên tập trung cao độ, không buôn chuyện hay làm việc riêng.
- Vui vẻ, cởi mở và hòa đồng với mọi người, không chê bai, chỉ trích đồng nghiệp.
- Không “ngồi lê đôi mách”, hay “đâm bị thóc, chọc bị gạo”.
- Đối với cấp dưới, người lãnh đạo cần có sự kiên nhẫn, tập trung lắng nghe, tránh gây căng thẳng,…
Nghệ thuật giao tiếp ứng xử với khách hàng
- Chủ động xây dựng mối quan hệ thân thiết với khách hàng như: Gọi điện hỏi thăm khách hàng cũ, tìm kiếm, chia sẻ thông tin với khách hàng mới,…
- Hãy nhớ rằng luôn tươi cười vì khách hàng sẽ cảm thấy sự gần gũi, thân thiện khi mua hàng. Với những khách hàng khó tính có yêu cầu cao, bạn nên giữ thái độ vui vẻ, tránh gây xung đột.
- Kiên nhẫn lắng nghe khách hàng. Lúc này, bạn sẽ hiểu khách hàng cần gì, hay vấn đề ở đâu để đưa ra biện pháp khắc phục tốt nhất.
- Chào hỏi thân thiện, nhiệt tình và luôn sẵn sàng giúp đỡ. Có thể hôm nay khách hàng không mua sản phẩm của bạn nhưng nhờ cách giao tiếp tốt, họ sẽ chọn quay lại vào một ngày không xa.
Xem thêm: Cách giao tiếp bán hàng đỉnh cao – Thu phục mọi khách hàng
Kỹ năng giao tiếp ứng xử chuẩn mực ở trường học
- Giáo viên nói năng đúng mực, nhẹ nhàng, tận tình giảng giải rõ ràng, thương yêu học sinh. Tránh tình trạng chửi bới, đánh phạt hoặc xúc phạm nhân phẩm học sinh.
- Đối xử công bằng với tất cả học sinh, không ép buộc học sinh học thêm trái quy định, không trù dập học sinh.
- Lắng nghe, tôn trọng ý kiến khi tiếp xúc với phụ huynh.
- Học sinh cần lễ phép, tôn trọng và vâng lời thầy cô giáo. Đồng thời cũng tôn trọng, hòa nhã với bạn bè, biết giúp đỡ bạn trong lúc khó khăn, hoạn nạn,…
Kết luận
Học cách giao tiếp ứng xử thông minh sẽ giúp bạn rất nhiều trong học tập, công việc và cuộc sống. Vậy nên hãy tích cực rèn luyện kỹ năng mềm này mỗi ngày. Và nếu như bạn đang tìm cho mình một khóa học để phát triển bản thân, phát triển khả năng lãnh đạo, hay khả năng giao tiếp. Hãy liên hệ ngay hôm nay với VSC để được tư vấn bạn nhé!
Rời khỏi cuộc bình luận