Mô Hình Quản Trị Doanh Nghiệp Hiện Đại Nào Phù Hợp Với Bạn?

Mô hình quản trị doanh nghiệp hiện đại là một trong những vấn đề mà chủ doanh nghiệp luôn tìm tòi nghiên cứu. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu đến bạn đọc các bạn 3 mô hình chuỗi giá trị của doanh nghiệp phổ biến nhất. Các mô hình quản trị doanh nghiệp này sẽ có những đặc điểm riêng biệt nào? Liệu mô hình quản trị tác nghiệp đó có phù hợp với doanh nghiệp của bạn không? Hãy cùng tìm hiểu ngay hôm nay bạn nhé!

Mô hình quản trị doanh nghiệp hiện đại Holacracy

Đặc điểm của mô hình này

Quy tắc và nội quy của công ty: Vấn đề này sẽ được xây dựng xoay quanh vấn đề về công việc; hoàn toàn không phải xoay quanh nhân sự; và chúng sẽ được cập nhật cũng như thay đổi thường xuyên.

Phân quyền, tự hành: Quyền lực sẽ được phân bổ như nhau cho những bộ phận/team/phòng ban. Các team sẽ tự mình quản lý; phân công các công việc. Bên cạnh đó, các quyết định được đưa ra chỉ có giá trị được tính trong nội bộ nhóm đó

Tiến độ nhanh: Những cách thức tổ chức sẽ thường xuyên được thay đổi để có thể phù hợp thông qua khả năng tìm ra được những giải pháp nhanh chóng được đưa ra bởi các nhóm.

Tính minh bạch: Khi áp dụng mô hình quản trị doanh nghiệp hiện đại này; tất cả những nhân viên đều phải tuân thủ theo cùng 1 nguyên tắc rõ ràng; kể cả đó là giám đốc hay là chủ doanh nghiệp.

Lợi ích của mô hình này

  • Nhân viên sẽ có khả năng phát huy được sự sáng tạo và chủ động hơn. Họ sẽ có thể tự đưa ra được quyết định để có thể giải quyết được công việc một cách hiệu quả nhất.
  • Họ có thể dễ dàng áp dụng; cùng với đó là xác định rõ được xứ mệnh của tổ chức của mình.
  • Giúp nhân sự xây dựng được một hệ thống tái phân bổ và tái đánh giá; nhằm để phát hiện cũng như giải quyết được các vấn đề.
các mô hình quản trị doanh nghiệp

Holacracy là một trong những mô hình quản trị doanh nghiệp hiện đại quản lý và điều hành theo hướng phân quyền. Trong đó quyền ra quyết định sẽ được phân phối một cách công bằng và như nhau đối với những nhân sự thông qua cơ chế “tự quản lý”

Mô hình quản trị doanh nghiệp hiện đại 7S của McKinsey

Mô hình chuỗi giá trị của doanh nghiệp 7S này sẽ gồm có 7 nhân tố chính:

  • Strategy (chiến lược): Doanh nghiệp sẽ xây dựng nên một kế hoạch hành động chi tiết nhất
  • Structure (cấu trúc): Phần này có liên quan đến kết cấu cũng như hệ thống cấp bậc của chính doanh nghiệp đó.
  • System (hệ thống): Đây là phương pháp thực hiện những hoạt động và thủ tục.
  • Shared values (giá trị chung): Phương pháp này mang những giá trị cốt lõi mà doanh nghiệp cần dựa vào đó để vận hành.
  • Style (phong cách): Ở mô hình quản trị doanh nghiệp hiện đại này; phong cách lãnh đạo sẽ thuộc về quản lý cao cấp. Đó sẽ là cách họ phản ứng cũng như ra quyết định khi gặp những vấn đề cần xử lý.
  • Staff (nhân sự): Ở phương pháp này, đội ngũ nhân sự và năng lực làm việc cũng được chú trọng.
  • Skills (kỹ năng): Đó chính là năng lực cũng như kỹ năng chung của từng doanh nghiệp và của từng nhân viên.
mô hình quản trị tác nghiệp

Mô hình quản trị 7S được nghiên cứu và phát triển vào cuối thập niên 1970; tác giả là Tom Peters và Robert Waterman. Đây là 2 cựu chuyên gia tư vấn chuyên nghiệp của của McKinsey & Company – tập đoàn tư vấn hàng đầu thế giới

Mô hình quản trị tác nghiệp 8 bước của Kotter

Mô hình quản trị doanh nghiệp hiện đại này của Kotter sẽ gồm 8 bước:

  • Tạo ra được sự khẩn cấp: Giúp thúc đẩy; cùng với đó là tạo động lực để nhân viên có thể hoàn thành nhiệm vụ.
  • Xây dựng đội ngũ: Là sắp xếp những nhân sự theo các nhóm; sao cho đảm bảo được sự phối hợp tốt nhất về kiến thức kỹ năng và sự cam kết.
  • Định hình được tầm nhìn chiến lược: Có nghĩa là xác định được những giá trị cốt lõi. Việc này nhằm để định hình được tầm nhìn; cùng với đó là xây dựng được chiến lược dài hạn
  • Chia sẻ tầm nhìn: Có nghĩa rằng bạn hãy thường xuyên chia sẻ tầm nhìn chung của mình; với một phong thái mạnh mẽ và thuyết phục nhất. Việc này nhằm để đảm bảo đội ngũ của bạn luôn phát triển đúng hướng; đặc biệt là khi áp dụng mô hình quản trị doanh nghiệp hiện đại này
  • Thúc đẩy những hành động: Nghĩa là bạn sẽ tiến hành oại bỏ những rào cản nội bộ; ví dụ như các thủ tục rườm rà, những quy trình thiếu hiệu quả. Bên cạnh đó phải thưởng cho nhân viên vì được tiếp nhận những cải tiến cũng như những hỗ trợ trong quy trình.
  • Tạo ra những thành tựu ngắn hạn: Bạn sẽ đặt ra một số mục tiêu ngắn hạn mà doanh nghiệp dễ dàng đạt được. Việc này nhằm để tháo gỡ được áp lực; cùng với đó là tạo ra được động lực cho nhân viên của mình.
  • Duy trì được đà tăng trưởng: Bạn cần nỗ lực hơn nữa sau những thành công đạt được ban đầu. Và doanh nghiệp phải kiên định hơn nữa với những mục tiêu dài hạn.
  • Đồng bộ được sự thay đổi: Các bạn sẽ củng cố cho những sự thay đổi và cải tiến của mình. Từ đó biến chúng thành những thói quen gắn liền với văn hóa của công ty
mô hình quản trị doanh nghiệp hiện đại

Mô hình này được nghiên cứu và xây dựng bởi giáo sư Kotter; đây là chuyên gia quản lý đổi mới của trường Kinh Doanh Havard

Tổng kết lại

Trên đây là những phân tích chuyên sâu về 3 mô hình quản trị doanh nghiệp hiện đại bậc nhất hiện nay. Và nếu như bạn đang cần trang bị cho mình những kỹ năng quản lý nhân sự chuyên nghiệp nhất; hãy liên hệ ngay hôm nay với VSC để được tư vấn sớm nhất nhé!

Rời khỏi cuộc bình luận